Tìm hiểu vế lão hóa da

Vấn đề lão hóa da là điều mà tất cả chị em phụ nữ đều lo ngại. Đặc biệt là giai đoạn từ 30 tuổi trở đi. Thực tế hiện tượng lão hóa đã bắt đầu từ khoảng 20 tuổi trở đi. Tuy nhiên từ 30 tuổi dấu hiện lão hóa mới biểu hiện rõ hơn. Từ tuổi 30 lão hóa da bắt đầu biểu hiện rõ rệt hơn như: sạm da, tàn nhang, nám, nếp nhăn khóe mắt, phục hồi tổn thương chậm dần, lỗ chân lông to, da giảm độ căng mịn....

Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân lão hóa da để có thể khắc phục phần nào quá trình lão hóa da.

Nguyên nhân lão hóa da: 

Lão hóa da được chia thành hai dạng:

  • Nhân tố bên trong: Thuộc về bản chất của cơ thể bởi lão hóa da do thời gian và yếu tố di truyền học không thể thay đổi được
  • Nhân tố bên ngoài: Có thể kiểm soát được với các phương pháp khoa học để có thể giảm bớt hoặc ngăn chặn chúng.

Nhân tố bên ngoài chia ra làm hai nguyên nhân: chủ quan và khách quan

- Nguyên nhân chủ quan:

+ Thường có tình trạng đầu óc căng thẳng, hay bị stress, lo âu, mệt mỏi, thức khuya;

+ Chế độ dinh dưỡng: thường ít bổ sung rau quả, thường xuyên uống rượu bia, chất kích thích,

Ngoài ra, càng lớn tuổi, sự hình thành collagen, elastin, sản sinh tế bào càng giảm, làm cho cấu trúc này trở nên lỏng lẻo, giảm đi sự đàn hồi vốn có của làn da khi còn trẻ.

- Nguyên nhân khách quan: 

+ Do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có chứa nhiều tia UV mà không có sự bảo vệ kỹ càng;

+ Sống ở môi trường bị ô nhiễm nặng như khói bụi, khí thải, môi trường khô nóng hoặc khô lạnh.

+ Lạm dụng mỹ phẩm quá đà, sử dụng không đúng cách cũng khiến da nhanh lão hóa.

Làm cách nào để biết da bạn bước vào giai đoạn lão hóa?

Da bắt đầu lão hóa thì chúng ta có thể dễ dàng nhận biết như: xuất hiện nhiều nếp nhăn, da trùng nhão; sắc da sạm đi, không đều màu, xuất hiện nhiều vết nám, tàn nhang. Đồng thời các lỗ chân lông to, da khô và mỏng dần. Cùng với đó, các vết thương nhỏ trên da cũng khó lành hơn, để lại vết thâm lâu hơn.

Với mỗi người, độ tuổi cũng như giai đoạn lão hóa thường không giống nhau. Nếu không được chăm sóc hợp lý làn da có thể bị lão hóa bất cứ lúc nào đặc biệt là những người tiếp xúc nhiều với ánh nắng và da không được bảo vệ, làn da có thể bị lão hóa từ năm 20 tuổi trở đi, nhưng dẫu hiệu chưa bộc lộ rõ rệt và thường khó nhận biết.

Theo thống kê, hiện nay tình trạng lão hóa da thường xuất hiện nhiều nhất ở tuổi từ  30 -35. Nguyên nhân lão hóa do sự mất cân bằng của một só hormone, khiến khả năng tự phục hồi của cơ thể bị suy yếu, lượng tế bào mỡ dưới da cũng như các sợi đàn hồi giảm đi làm làn da trở nên mỏng, khô, các cơ dần bị nhão và chảy xệ.

Da dễ bị khô, dễ bầm, tụ máu, các chức năng của da cũng giảm rõ rệt do các tế bào da ở người trưởng thành ngày càng kém phân chia. Thời điểm này sức đề kháng của da dễ bị giảm sút đáng kể nên bị tác động từ những thay đổi bên trong cơ thể và những ảnh hưởng từ môi trường nhất. Cụ thể:

  • Ở độ tuổi 30: da giảm độ căng mịn, lỗ chân lông to ra và thậm chí xuất hiện vài nếp nhăn.
  • Ở độ tuổi 40: những nếp nhăn đã hình thành từ tuổi 30 sẽ hằn sâu hơn, lộ rõ và nhiều nếp nhăn trên trán. Dấu “chân chim” nơi khóe mắt cũng bắt đầu xuất hiện, da xỉn, ít sức sống.
  • Ở độ tuổi 50, 60: nếp nhăn sẽ chằng chịt nhiều hơn, da khô và thô ráp hơn.

Đã biết được nguyên nhân lão hóa da thì chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc cải thiện da, làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài sự tươi trẻ của làn da.

Khắc phục lão hóa da như thế nào?

Quá trình lão hóa da là hiện tượng không thể tránh khỏi, không có thuốc nào kéo dài sự sống nhưng ta có thể sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc tới già. Nghĩa là ta có thể làm chậm hoặc giảm quá trình lão hóa, duy trì được tinh thần, sức khỏe. Muốn đạt được điều này cần nỗ lực rất lớn để thực hiện những yêu cầu sau:

Kiểm tra sức khỏe

Khi khám sức khỏe định kỳ bạn có thể phát hiện sớm các bệnh lý trước khi trở nặng. Chú ý tới sức khỏe , phát hiện ra những bất thường của cơ thể ngay từ khi mới phát hiện và trao đổi với bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng tốt

Một chế độ ăn cân đối với nhiều rau quả, chất xơ, không ăn mỡ bão hòa và hạn chế các thức ăn đồ uống có đường và không nên ăn vặt.

dd

Không hút thuốc, không uống trà, cà phê, không uống đồ uống có gas, cồn.

Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Khi  càng lớn tuổi càng phải giảm bớt lượng calo đưa vào cơ thể. Nên hỏi ý kiến bác sĩ có nên dùng thêm vitamin bổ sung hoặc các loại thực phẩm chúc năng. Hạn chế rượu bia, uống nhiều nước.

Rèn luyện thể thao

Nên tập luyện mỗi ngày ít nhất 30 phút. Hãy chọn bất cứ môn nào bạn thích: đi bộ, chạy, đạp xe, tập yoga, chơi thể thao, khiêu vũ…

Nếu có bệnh lý gì cần ý kiến của bác sĩ trước khi tập một môn thể thao nào đó. Đều đặn tập luyện mỗi ngày có thể làm cho người ta trẻ lại 10-15 tuổi.

Đọc sách, chơi cờ, chơi ô chữ, học một môn học mới như hội họa, ngoại ngữ… rất tốt để giữ tinh thần khỏe mạnh. Kể cả khi tuổi già những môn này vẫn rất hữu ích cho sức khỏe.

Chú ý đến các biện pháp an toàn

- Làm sạch da mỗi ngày

Làm sạch da giúp da hấp thụ tốt hơn chất dinh dưỡng từ kem dưỡng da. Da lão hóa thường thiếu dầu và độ ẩm vì vậy bạn nên chọn các sản phẩm sữa tắm và sữa rửa mặt dịu nhẹ, ít hóa chất.

Tránh sử dụng xà phòng, sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh. Vào buổi sáng, bạn chỉ nên rửa mặt qua bằng nước lạnh, buổi chiều sử dụng sữa rửa mặt có cung cấp độ ẩm và dầu được thẩm thấu tốt vào trong da. Sau khi sử dụng sữa rửa mặt, thoa nước hoa hồng không chứa cồn lên da để da được cân bằng độ pH.

Không phơi nắng quá lâu.

Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp, cần che chắn và sử dụng kem chống nắng trước khi ra đường.

- Tẩy da chết mỗi tuần

Tẩy da chết đều đặn giúp loại bỏ lớp tế bào da già cỗi, để quá trình tái sinh da mới diễn ra tốt hơn. Những thao tác chà xát nhẹ nhàng khi tẩy da chết cũng giúp lưu thông máu, khiến làn da bạn phục hồi sức sống nhanh chóng. Đặc biệt, sau khi tẩy sạch lớp da chết, các sản phẩm dưỡng da sẽ có thể thẩm thấu và nuôi dưỡng da bạn tốt hơn. Bạn có thể thực hiện tẩy da chết bằng những thực phẩm tự nhiên như: chanh, dầu ôliu hoặc muối.

Sử dụng dưỡng chất phục hồi độ trắng sáng đều đặn

Da bị lão hóa khiến nó bị sạm đen và xuất hiện các vết thâm nám. Điều quan trọng là bạn cần chọn loại mỹ phẩm dưỡng da hàng ngày có tác dụng phục hồi và nuôi dưỡng độ trắng sáng của da một cách nhanh chóng và dài lâu. Hơn thế nữa, làn da lão hóa cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mỗi ngày để tăng cường khả năng chống lại tác động có hại của môi trường lên da.

- Massage cho da mặt và cổ thêm căng mịn

Bạn thoa một chút Serum dưỡng da có thành phần Collagen lên mặt và cổ sau đó thực hiện massage trong 3-5 phút mỗi sáng:

Mặt: Bạn bắt đầu massage từ trung tâm ra đến ngoài (từ mũi xuống cằm rồi đến cổ, từ giữa trán đến thái dương) bằng các động tác xoay tròn.

Cổ: Bạn dùng các đầu ngón tay xoa từ trước ra sau, từ sau ra trước rồi dùng bàn tay ấn bóp nhẹ nhàng.

Đắp mặt nạ 2 lần/ tuần

Cà phê và dầu ôliu: Cà phê giúp tăng cường chất chống oxy hóa và dầu ôliu phục hồi độ ẩm cho da. Trước tiên, trộn đều 5 muỗng cà phê bột cà phê, một muỗng cà phê dầu ô liu và một muỗng canh mật ong. Đắp hỗn hợp lên da trong vòng 15 phút và rửa lại bằng nước ấm.

Hạt hướng dương và dầu hạnh nhân: Hạt hướng dương và dầu hạnh nhân đều là những thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chất béo từ hai loại thực phẩm này sẽ giúp da bạn lấy lại vẻ căng bóng vốn có. Đầu tiên làm nóng một chén nhỏ mật ong, sau đó thêm vào một lượng dầu hạnh nhân và một chút hạt hướng dương đã nghiền nhỏ. Để hỗn hợp nguội và đắp lên da trong vòng 15 phút.

- Tập Yoga

Yoga giúp tạo nên sự săn chắc cho cơ thể và tăng độ đàn hồi giúp phục hồi sự tươi trẻ cho da. Các động tác yoga giúp các cơ được kéo giãn, nội tiết tố trong cơ thể ổn định, quá trình trao đổi chất được cân bằng và tinh thần thêm mạnh mẽ để chống đỡ với stress.

Bảo vệ da trước các tác nhân bên ngoài

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Sử dụng kem chống nắng và che chắn kỹ lưỡng trước khi ra khỏi nhà vào ban ngày.

Hạn chế di chuyển ngoài đường vào khoảng thời gian tia UV ảnh hưởng nặng nề nhất. (Tìm hiểu kỹ về tia UV tại đây)

Thái độ sống tích cực lạc quan

Tinh thần lạc quan yêu đời sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ, khỏe mạnh hơn. Duy trì mối quan hệ tốt với những người xung quanh, gia đình, bạn bè; họ không chỉ là người chia sẻ với bạn niềm vui mà còn là chỗ dựa của bạn trong những lúc khó khăn.


Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận